HƯỚNG DẪN CHI TIẾT QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, NỘP HỒ SƠ TRỰC TUYẾN TẠI CỔNG DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ AN ĐỐI VỚI TRƯỜNG HỢP CÔNG DÂN ĐÃ CÓ TÀI KHOẢN ĐỊNH DANH ĐIỆN TỬ VNEID MỨC 1 HOẶC MỨC 2
Trong thời đại số hóa hiện nay thì sự tiện lợi và nhanh gọn đã trở thành xu hướng trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Việc giải quyết các thủ tục hành chính cũng không nằm ngoài ngoại lệ, nó không chỉ đơn thuần là sự thay đổi trong cách thức nộp hồ sơ mà còn đánh dấu sự thay đổi trong cách thức làm việc của các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Cổng dịch vụ công là một nền tảng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức đồng thời tăng tính hiệu quả, minh bạch trong việc giải quyết thủ tục hành chính.
Để giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc giải quyết thủ tục hành chính, Sau đây là hướng dẫn sử dụng tài khoản định danh điện tử để nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Nghệ An bằng khoản định danh điện tử VNeID mức độ 1 hoặc VNeID mức độ 2.
Bước 1: Đăng ký tài khoản, đăng nhập
Truy cập Cổng dịch vụ công tỉnh Nghệ An tại địa chỉ: dichvucong.nghean.gov.vn. Chọn “Đăng nhập”.
Tiếp theo, bạn chọn “Tài khoản định danh điện tử cấp bởi Bộ
công an dành cho công dân”.
Tiếp theo, nhập số Căn
cước công dân và mật khẩu tài khoản VNeID của bạn hoặc quét mã QR bằng ứng dụng VNeID để đăng nhập (Trường hợp bạn quên mật khẩu thì truy cập app VneID trên điện thoại cá nhân, chọn
“Quên mật khẩu” để được cấp lại mật khẩu).
Bước 2: Tìm kiếm và lựa chọn thủ tục hành chính
Sau khi bạn đã đặng nhập thành công, bạn chọn " Thủ tục hành chính" => xuất hiện 1 danh sách đầy đủ tất cả các loại thủ tục hành chính, được thực hiện ở các cấp.
Tiếp theo, bạn tìm
thủ tục hành chính mình cần thực hiện. Có thể tra cứu ở phần cơ quan thực hiện,
hoặc đánh từ khoá thủ tục hành chính cần tìm vào ô tìm kiếm nâng cao. Khi thấy
thủ tục hành chính cần tìm hiện ra phía dưới, bạn nhấp vào để thực hiện
các bước nộp hồ sơ tiếp theo
(Dưới đây là ví dụ về thực hiện thủ tục chứng thực bản sao giấy tờ từ bản chính, thực hiện cấp xã, phường ...)
Bước 3: Tiến hành các bước nộp hồ sơ:
Sau khi bấm vào tên thủ tục hành chính, thông tin về
thủ tục hành chính được hiện ra đầy đủ, bạn đọc các thông tin về thủ tục hành
chính để nắm rõ các yêu cầu khi thực hiện và chọn "Nộp hồ sơ trực tuyến"
Tiếp theo, sau khi bấm
nộp hồ sơ trực tuyến, hệ thống chuyển sang trang "Chọn quy trình xử lý và cơ quan giải quyết (nếu có) phù hợp"
( ở nội dung làm mẫu, chọn Cơ quan giải quyết hồ sơ: UBND Thị xã Hoàng Mai; Trường hợp giải quyết: 1 ngày làm việc - trường hợp thông thường, Quận/Huyện nộp hồ sơ: Thị xã Hoàng Mai, Phường, xã nộp hồ sơ: Phường Quỳnh Thiện
Sau khi điền đầy đủ thông tin các trường, bấm nút “Đồng ý và tiếp tục”. Tiếp theo, sau khi bấm "Đồng ý và tiếp tục", hệ thống chuyển sang trang Thông tin người nộp hồ sơ.
Khách hàng kiểm tra lại thông tin, bổ sung các thông tin còn thiếu (nếu có).
Sau khi điền đầy đủ thông tin, kéo xuống và bấm nút “Đồng ý và tiếp tục”.
Tiếp theo, bạn đính kèm các hồ sơ của thủ tục hành chính theo yêu cầu lên hệ thống. Sau khi
hoàn tất việc đính kèm hồ sơ, bấm nút “Đồng ý và tiếp tục”.
(Lưu ý: Đối với các
thủ tục hành chính yêu cầu phải có xác thực bằng chữ ký số (chứng thư số) thì các
cơ quan, đơn vị đã được cấp chữ ký số phải sử dụng để xác thực hồ sơ.)
Bước 4: Lệ phí hồ sơ và thanh toán
Tiếp theo, hệ thống
chuyển sang bước Lệ phí hồ sơ.
Ở mục hình thức nộp hồ sơ: Khách hàng chọn “Nộp hồ sơ trực tuyến”.
Ở mục hình thức nhận kết quả: Tùy theo nhu cầu, Bạn có thể lựa chọn đến cơ quan thực hiện thủ tục hành chính để nhận kết quả hoặc gửi Hồ sơ đến tận địa chỉ của mình.
Ở mục Mục lệ phí cho cơ quan giải quyết: Bạn chọn mức lệ phí theo hình
thức hồ sơ của mình (khách hàng bấm vào từng mức phí để tìm hiểu chi tiết).
Ở mục phương thức
thanh toán: Bạn lựa chọn
phương thức thanh toán phù hợp với mình (thanh toán trực tuyến hay thanh toán
tại bộ phận một cửa, ưu tiên hình thức thanh tóa trực tuyến).
Sau khi chọn phương
thức thanh toán xong thì bấm “Đồng ý và tiếp tục”.
Tiếp theo, hệ thống
chuyển sang trang Nộp hồ sơ. Bạn kiểm tra lại thông tin, nếu chính xác
và đầy đủ rồi thì kéo xuống dưới cùng, nhập “Mã xác nhận” và bấm “Thanh toán
& Nộp hồ sơ”.
Như vậy là đã hoàn
thành quá trình nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Bạn có thể sử dụng tài khoản đã đăng ký để đăng nhập vào Cổng dịch vụ công tỉnh
Nghệ An để xem tiến trình giải quyết hồ sơ và chờ nhận kết quả giải quyết thủ
tục hành chính.
Quá trình nộp hồ sơ
giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến gồm nhiều bước nhỏ, nhưng những bước
nhỏ này lại chính là bước tiến lớn trong tiến trình nỗ lực phục vụ nhân dân của
các cơ quan nhà nước. Mỗi người dân, doanh nghiệp khi nhận thức được sự tiện
lợi của việc giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến cùng với sự cam kết, nỗ
lực phục vụ của các cơ quan nhà nước thì chúng ta có thể kỳ vọng rằng tương lai
của đất nước sẽ có nhiều sự thay đổi tích cực, tiếp tục mở ra những cánh cửa
mới, hướng tới xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp và tiến bộ./.